Những điều cần biết và cách phòng ngừa thừa cân cho bé

Tình trạng trẻ thừa cân, béo phì ngày càng gia tăng và đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của con trẻ. Hãy tham khảo những điều cần biết và cách phòng ngừa thừa cân cho bé dưới đây:

1. Như thế nào là trẻ thừa cân

Thừa cân, bép phì là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ và có xu hướng gia tăng, có thể để lại nhiều hậu quả năng nề về sức khỏe cũng như tâm lý của trẻ sau này. Trẻ thừa cân thể hiện qua cân nặng của trẻ vượt qua ngưỡng giới hạn trung bình, cho phép của trẻ so với chiều cao, độ tuổi của con.

Do vậy, khi thấy trẻ có dấu hiệu tăng cân rõ rệt, tăng nhanh hơn so với các bạn đồng trang lứa, bố mẹ nên cùng con đến gặp bác sĩ để kiểm tra chỉ số cân nặng, xác định tình trạng sức khỏe của con để có hướng điều chỉnh dinh dưỡng cho bé hợp lý.

2. Nguyên nhân trẻ thừa cân

Trẻ có thể bị thừa cân do nhiều nguyên nhân tác động:

- Chủ yếu là chế độ ăn không hợp lý: ăn quá nhiều, thực phẩm thiếu đa dạng, khẩu phần ăn mất cân đối với nhiều chất béo, ít chất xơ…

- Lười vận động: trẻ không thích vui chơi vận động với các món đồ chơi trẻ em mà chủ yếu ngồi lỹ một chỗ xem các chương trình giải trí, trì chơi điện tử…

Những điều cần biết và cách phòng ngừa thừa cân cho bé

Những điều cần biết và cách phòng ngừa thừa cân cho bé

3. Cách kiểm tra sơ bộ cân năng của trẻ

Bạn có thể kiểm tra sơ bộ cân nặng của trẻ xem có tương thích với chiều cao, có mắc chứng thừa cân béo phì trước khi đi tới các các cơ sở y tế để được thăm khám.

* Tính chỉ số BMI

Việc tính chỉ số BMI giúp xác định tình trạng cơ thể của một người nào đó có bị béo phì, thừa cân hay không? Tuy nhiên chỉ số này không thể tính được lượng chất béo trong cơ thể – yếu tố tiềm ẩn các nguy cơ liên quan đến sức khỏe tương lai. Do vậy, bạn muốn biết chính xác cần phải tham khảo ý kiến của các bác sỹ

Công thức tính BMI = Cân nặng (kg) / ( Chiều cao(m)* Chiều cao(m))

Theo khuyến nghị của tổ chức Y tế thế giới (WHO), trừ người có thai, nếu BMI:

- Dưới 18.5 là thiếu cân, thiếu năng lượng trường diễn

- Từ 18.5 đến 24.99 là bình thường

- Từ 25 đến 29.99 là thừa cân

- >= 30 là béo phì

Xem thêm: Dinh dưỡng cho bé một ngày bao nhiêu bữa là đủ?

- So sánh với bảng chỉ số tiêu chuẩn cân nặng và chiều cao cân nặng của bé

Bảng tiêu chuẩn cân nặng của bé gái từ 0 -5 tuổi

Bảng tiêu chuẩn cân nặng của bé gái từ 0 -5 tuổi

Bảng tiêu chuẩn cân nặng của bé trai từ 0 -5 tuổi

Bảng tiêu chuẩn cân nặng của bé trai từ 0 -5 tuổi

4. Một số biện pháp khắc phục tính trạng trẻ thừa cân

* Chế độ vui chơi vận động

- Giảm thời gian bé ngồi chơi các chương trình giải trí hoặc chơi game suốt ngày vì khiến trẻ lười vận động, giảm tiêu hao năng lượng và mặc một số bệnh thừa cân và sức khỏe suy giảm, kém dẻo dai, luwofi vận động, thiếu năng động. Mặt khác, không tốt cho mắt và quá trình nhận thức cuộc sống của trẻ.

- Tăng cường cho bé tham gia các hoạt động vui chơi, đặc biệt là ở ngoài với với những trò chơi vận động bổ ích như: đi xe đạp, chơi bể bơi bơm hơi cho bé , cầu trượt, ván trượt, trượt patin, đi xe lắc… Các trò chơi này vừa giúp bé vận động tăng cường, tiêu hao năng lượng thừa để không tích tụ thành mỡ thừa dẫn đến thừa cân, béo phì… Đồng thời, giúp bé năng động, năng lượng sống tràn đầy, tinh thần sáng khoái, chất lượng cuộc sống được nâng cao.

Bể bơi bơm hơi - đồ chơi cho bé vui chơi vận động khỏe mạnh, phòng chống thừa cân

Bể bơi bơm hơi - đồ chơi cho bé vui chơi vận động khỏe mạnh, phòng chống thừa cân

* Chế độ ăn uống

- Nếu trẻ vẫn khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, sinh hoạt bình thường thì cha mẹ không phải can thiệp vào quá trình giảm cân của con mà chỉ cần điều chỉnh thói quen ăn uống và sinh hoạt cho lành mạnh hơn.

- Đối với trẻ thừa cân nên tìm hiểu các bảng dinh dưỡng, và tham khảo tư vấn của bác sỹ để có những thay đổi về khẩu phần ăn hợp lý, lành mạnh cho con.

+ Cân đối lượng thức ăn trong một lữa, số lần ăn trên ngày và dinh dưỡng trong mỗi khẩu phần ăn. Nêu bổ sung đủ các chất dinh dưỡng, giàu vitamin và chất đạm, chất xơ.

+ Hạn chế những thực phẩm nhiều chất béo, nhiều đường, bơ, sữa, đồ chiên rán… mà nên sử dụng hãy sử dụng sữa tách kem thay cho sữa nguyên kem, các sản phẩm ít đường, ít béo, nhiều rau xanh và trái cây tươi hơn.

+ Tránh cho bé sử dụng các món ăn nhanh, đồ uống có ga, nước ngọt… vì chúng không có lợi cho sức khỏe, dễ gây thừa cân.

Lưu ý: đừng nên cố gắng giảm trọng lượng của con xuống quá nhanh, đặc biệt là trong giai đoạn phát triển chiều cao, mà nên giúp bé loại bỏ lượng mỡ thừa trong cơ thể với những chế độ ăn lành mạnh, thực phẩm tốt và luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên.

Trên đây là một số lưu ý giúp mẹ bảo vệ sức khỏe cho bé thật tốt, cân bằng và tránh tình trạng thừa cân, béo phì cho bé hiệu quả.

Home » Tin tức

Tại Hà Nội:

Số 50 ngõ 14 phố Vũ Hữu (mặt đường phố Tố Hữu, gần ngã tư Lê Văn Lương Tố Hữu, đối diện HH2 Bắc Hà)(Bản đồ)

043.222.2833 - 046.681.0814 - 0947.566.566 (Đại lý)

info@subin.vn

Subin Skype Statusphhoangtu

Tại tp. Hồ Chí Minh:

Đang xây dựng ...(Bản đồ)

- 0947566566

info@subin.vn

Subin Skype Statusphhoangtu

Nhận bản tin

Theo dõi chúng tôi trên

Hà Nội : 04 32222833

HCM: 0947566566

Hỗ trợ trực tuyến qua: