Làm thế nào để trẻ không kén ăn và ăn uống ngon miệng hơn?

Có rất nhiều bà mẹ than phiền về chuyện ăn uống của trẻ. Vậy làm thế nào để trẻ bớt kén ăn, ăn uống ngon miệng hơn đây?

Chẳng có gì tốt và giúp trẻ ăn uống ngon miệng thậm chí là cảm thấy thèm thuồng khi nhìn thấy thức ăn nếu bé cảm thấy mình đang rất đói, trẻ cũng có thể ăn ngay khi chúng cảm thấy đói và ăn luôn trong lúc mình đang chơi với những món đồ chơi cho bé. Dưới đây là một vài chia sẻ để bé yêu không còn kén ăn, ăn uống ngon miệng hơn.

1. Không cho bé ăn vặt

Sẽ chẳng có vấn đề già có thể xảy ra khi tình trạng bé đói giữa các bữa ăn, chính vì lý do mẹ sợ các bé đói, cố gắng nhồi nhét cho bé thật nhiều loại thức ăn bổ dưỡng giữa các bữa ăn chính đã làm cho trẻ luôn có cảm giác ngang dạ, không muốn ăn thêm gì khi bữa chính của trẻ đã đến. Chính vì sự nuông chiều của bố mẹ mà bé mới thấy mình không cần phải ăn trong các bữa và bé muốn ăn ngay khi thấy hơi đói hơn là đợi đến bữa ăn chính của mình.

Hạn chế cho trẻ ăn vặt trước các bữa ăn chính để trẻ ăn uống tốt khi đến bữa.

Hạn chế cho trẻ ăn vặt trước các bữa ăn chính để trẻ ăn uống tốt khi đến bữa.

Nhiều bà mẹ tranh thủ cho bé đi chơi và cho rất nhiều đồ ăn lên chiếc xe đẩy để tranh thủ nhồi nhét cho trẻ, tuy nhiên khi về nhà và ngồi vào bàn ăn, ăn bữa ăn chính thì trẻ lại trở nên uể oải, không hợp tác cùng bố mẹ. Chính vì không đói nên mới dẫn tới hiện tượng trẻ kén ăn và ăn uống không cảm thấy ngon khi đến bữa. Khi trẻ có đòi hỏi hãy nói không với các loại đồ ăn vặt như bim bim, bánh kẹo nước uống có ga nếu cho trẻ ăn uống các bữa phụ cần bảo đảm cách bữa ăn chính khoảng 30 phút và cho trẻ hoạt động để con tiêu hao bớt năng lượng và khiến con cảm thấy đói, có nhu cầu cần ăn uống.

2. Cho trẻ ăn cùng bữa với gia đình và ăn những thứ người lớn ăn

Khi được ăn cùng với gia đình và ăn những thức ăn giống như của bố mẹ trẻ sẽ thấy thú vị và ăn uống được nhiều hơn. Bởi chúng luôn thấy những món ăn mà người lớn ăn thật hấp dẫn và chúng có nhiều hương vị khác nhau chứ không giống như những món ăn bổ dưỡng của mình nhưng lại kết hợp quá nhiều khiến bé trở nên sợ không muốn ăn uống nữa.

Việc cho trẻ ăn với những loại thức ăn giống như cả gia đình ăn vừa tiết kiệm thời gian chọn nguyên liệu và không cần phải quá cầu kỳ với mỗi bữa ăn của trẻ. Hãy để trẻ được thoải mái trong các bữa ăn thay vì ép bé ăn uống thật nhiều các món ăn chứa nhiều dưỡng chất nhưng lại không mang lại sự thoải mái và thích thú sẽ khiến cho bữa ăn của trẻ cảm thấy nặng nề hơn.

3. Đừng biến thức ăn thành phần thưởng hay hình phạt

Nên để con biết quý trọng đồ ăn thức uống thay vì cứ đưa các món đồ ra để làm phần thưởng hoặc một hình phạt đối với trẻ bởi rất có thể trẻ sẽ ăn uống các loại đồ ăn này theo một thói quen cảm xúc như bé chán nản không muốn ăn hoặc mong ước có một món ăn nào đó thay vì những món ăn hiện tại mà mình đang được ăn.  Nên dùng những cách khác để thưởng phạt trẻ thay vì cứ mang đồ ăn ra để dụ dỗ bé như vậy là điều không tốt và không hề khuyến khích khi muốn trẻ ăn uống ngon miệng và giúp chúng ăn uống đa dạng hơn.

4. Không kéo dài bữa ăn

Một bữa ăn chuẩn nên kéo dài trong vòng 30 phút nếu trẻ ăn chậm hoặc không có nhu cầu ăn, ăn uống thiếu tập trung bố mẹ cũng chỉ nên cho trẻ ăn uống trong thời gian quy định, không nên kéo dài bữa ăn của trẻ quá lâu sẽ khiến thức ăn bị nguội, giảm mất hương vị và trẻ cũng cảm thấy những món ăn đó không còn thú vị nữa.

Cho trẻ ăn uống những thức ăn cùng với cả gia đình sẽ giúp bé ăn ngoan hơn.

Cho trẻ ăn uống những thức ăn cùng với cả gia đình sẽ giúp bé ăn ngoan hơn.

Đừng cố gắng kéo dài bữa ăn và cố gắng ép trẻ ăn hết xuất bằng mọi cách, bé có thể ăn bù vào bữa tiếp theo hoặc thay vì ăn cháo, cơm bé có thể ăn các loại rau, trái cây nếu bé muốn. Hãy để trẻ được ăn theo nhu cầu của con thay vì ép trẻ ăn tất cả những món mà bố mẹ muốn bé ăn như vậy sẽ biến bữa ăn của bé thành một cuộc chiến thay vì giúp trẻ thưởng thức hương vị.

5. Cho trẻ ăn rau trước

Rất nhiều trẻ ăn ít rau thậm chí không muốn ăn rau củ trong bữa ăn của mình như vậy sẽ khiến trẻ thiếu chất xơ và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Thay vì cho trẻ ăn toàn thức ăn và tinh bột bố mẹ có thể chế biến rau dưới các hình thức như hấp, làm món rau trộn hoặc áp chảo…để trẻ có thể thưởng thức các loại rau củ quả trước khi ăn thức ăn.

Bé có thể không ăn nhưng cần khuyên con nên nếm thử để trẻ có thể cảm nhận hương vị và chẳng bao lâu sau đó trẻ sẽ quen với việc ăn các loại rau củ trước các bữa ăn của mình. Bố mẹ nên làm gương để trẻ có thể học theo và thích thú với các bữa ăn của mình hơn.

Xem thêm: Chế ăn uống khoa học cho bé từ 0 – 6 tuổi phát triển tốt

Home » Tin tức

Tại Hà Nội:

Số 50 ngõ 14 phố Vũ Hữu (cạnh số 46 phố Tố Hữu, gần ngã tư Lê Văn Lương Tố Hữu, đối diện HH2 Bắc Hà) (Bản đồ)

0243.222.2833 - 0947.566.566 (Đại lý)

info@subin.vn

Subin Skype Statusphhoangtu

Tại tp. Hồ Chí Minh:

Đang xây dựng ...(Bản đồ)

- 0947566566

info@subin.vn

Subin Skype Statusphhoangtu

Nhận bản tin

Theo dõi chúng tôi trên

Hà Nội : 024 32222833

HCM: 0947566566

Hỗ trợ trực tuyến qua: