Đừng bắt trẻ học chữ học toán trước khi vào lớp 1, hãy để con được vui chơi

Chơi đùa cũng sẽ tạo điều kiện để trẻ có thể tương tác nhiều hơn với bạn bè, từ đó nâng cao khả năng giao tiếp xã hội cũng như khả năng tự giải quyết vấn đề ở trẻ.

Ngày nay, việc các phụ huynh đổ xô tìm lớp luyện chữ, dạy toán cho bé trước khi con bước vào lớp 1 giống như việc dĩ nhiên phải thế. Nguyên nhân là bởi họ sợ con không theo kịp các bạn trên lớp, sợ con bỡ ngỡ với các môn học ở trường hoặc đơn giản là không muốn con mình thua kém con ai cả. Đặc biệt, tình trạng này thường diễn ra vào mùa hè, mùa mà đáng lẽ ra những đứa trẻ cần được vui chơi.

Theo một cuộc nghiên cứu, mục đích của các giáo viên tại các lớp tiền lớp 1 là để trẻ sẽ có được những hiểu biết cơ bản về những kiến thức nền tảng và những kỹ năng xã hội cũng như khả năng tự kiểm soát bản thân trước khi bước vào lớp 1. Thế nhưng phương pháp này đang thực sự không hề phát huy hiệu quả, thậm chí là phản tác dụng. Nguyên nhân tại sao? Nhóm nghiên cứu này đã ghi lại một đoạn phim về những hoạt động trong một ngày những đứa trẻ tiền lớp 1 làm tại trường mầm mon. Đoạn phim này được thực hiện trong một lớp học có 22 trẻ cùng 1 giáo viên hướng dẫn.

Đừng bắt trẻ học chữ học toán trước khi vào lớp 1, hãy để con được vui chơi

Đừng bắt trẻ học chữ học toán trước khi vào lớp 1, hãy để con được vui chơi

Xem thêm: Những chuyện gì sẽ xảy ra nếu trẻ không nhận đủ tình yêu thương từ cha mẹ?

Theo đó, mỗi ngày các trẻ tại lớp học này phải thực hiện tới 15 hoạt động học tập khác nhau bao gồm tập đọc, học từ vựng, đếm số và những bài thực hành đơn giản như học đếm tiền, viết nhật ký và hoàn thành các hoạt động khoa học liên quan đến sự sống xung quanh. Khoảng thời gian cho các hoạt động này đã chiếm gần hết thời gian của trẻ, do đó mỗi ngày trẻ chỉ được ra chơi trong khoảng 15 phút ngắn ngủi. Với một đứa trẻ chỉ mới lên 5, lên 6 thì khối lượng công việc như vậy là quá nhiều rồi.

Không chỉ có trẻ, những giáo viên cũng sẽ bị đặt dưới áp lực phải hướng dẫn trẻ hoàn thành tốt những hoạt động này, luôn có quá nhiều áp lực đối với họ và cả bọn trẻ khi phải học những kiến thức về toán, ngôn ngữ và khoa học. Vốn dĩ những kiến thức này ở một tầm cao so với khả năng của trẻ lúc này. Khi được hỏi lý do tại sao các giáo viên phải nỗ lực hoàn thành những hoạt động này thì nhóm nghiên cứu nhận được câu trả lời rằng họ không thể làm gì để thay đổi.

Yêu cầu công việc của những người giáo viên đối với trẻ ở lứa tuổi tiền lớp 1 chỉ có đánh giá. Mỗi tháng, họ không chỉ phải báo cáo cấp trường về những đánh giá khả năng học tập của trẻ mà còn lên các cấp cao hơn. Riêng với những đứa trẻ chuẩn bị bước vào lớp 1 thì khi được nhóm nhiên cứu hỏi về những gì chúng đang được học, câu trả lời nhận được khiến nhiều người lớn phải giật mình. Điều đầu tiên mà trẻ được dạy và học đó là tuân theo những nguyên tắc cứng nhắc. Những bài học tiếp theo đó là học để tạo nền tảng cho việc học ở những lớp cao hơn, cuối cùng là tìm được một công việc tốt trong tương lai.

Đừng bắt trẻ học chữ học toán trước khi vào lớp 1, hãy để con được vui chơi

Đừng bắt trẻ học chữ học toán trước khi vào lớp 1, hãy để con được vui chơi

Đa số trẻ tham gia phỏng vấn này đều than vãn rằng chúng phải học quá nhiều mà không có thời gian để chơi đùa. Điều mà chúng muốn là có nhiều thời gian hơn nữa để chơi cùng những trò chơi mà chúng thích. Người lớn thường có suy nghĩ trẻ con cần phải tập làm quen dần với việc học kiến thức sách vở từ khi còn học mẫu giáo như học đọc, viết, học làm toán để có được hiểu biết cơ bản trước khi bước vào lớp 1. Vậy nhưng không ai biết rằng những sự chuẩn bị này không mang lại hiệu quả mà còn có thể phản tác dụng.

Quá tập trung coi trọng những nguyên tắc này sẽ khiến trẻ mất đi sự tự tin của bản thân,làm giảm đi sự hiếu kỳ cũng như khả năng tự tạo động lực cho chính mình ở trẻ. Những điều này có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực đối với thành tích học tập của trẻ ở trường học và trong cuộc sống sau này của những đứa trẻ. Không phải ngẫu nhiên mà ở hầu hết các quốc gia, những đứa trẻ chỉ bước vào lớp 1 khi đã đủ 6 tuổi mà thôi. Nguyên nhân là do trước ngưỡng tuổi này, trẻ cần được chơi thật nhiều, chơi không đơn thuần chỉ mang tính chất giải trí mà chúng còn mang tính chất khám phá và học tập.

Việc tham gia vào các hoạt động chơi đùa cùng những món đồ chơi an toàn cho bé phù hợp sẽ giúp trẻ phát triển được kiến thức về toán học, văn học và khoa học một cách tự nhiên nhất mà không phải nhồi nhét. Ngoài ra, chúng sẽ giúp trẻ tăng cường được các kỹ năng xã hội và khả năng phát triển cảm xúc. Không chỉ có thế, những giờ ra chơi xen kẽ sẽ giúp trẻ tập trung hơn vào các bài học ở trong lớp. Hãy cho trẻ nhiều hơn những cơ hội để được tham gia vào các hoạt động mang tính thực hành, điều đó sẽ giúp trẻ tiếp cận được với các thông tin mới, đối chiếu và so sánh những gì mà chúng đã được học trên lớp với thực tế.

Mặt khác, những khoảng thời gian chơi đùa cũng sẽ tạo điều kiện để trẻ có thể tương tác nhiều hơn với bạn bè của chúng, từ đó nâng cao khả năng giao tiếp xã hội cũng như khả năng tự giải quyết vấn đề ở trẻ. Trên hết, chính những hoạt động này còn giúp trẻ hiểu và nhận biết được những thay đổi cảm xúc trong và ngoài của môi trường giáo dục. Mẹ có thể tham khảo và mua cho bé chiếc xe đạp 3 bánh giá rẻ để khuyến khích bé vận động và vui chơi lành mạnh hơn trong hè này nhé!

Home » Tin tức

Tại Hà Nội:

Số 50 ngõ 14 phố Vũ Hữu (cạnh số 46 phố Tố Hữu, gần ngã tư Lê Văn Lương Tố Hữu, đối diện HH2 Bắc Hà) (Bản đồ)

0243.222.2833 - 0947.566.566 (Đại lý)

info@subin.vn

Subin Skype Statusphhoangtu

Tại tp. Hồ Chí Minh:

Đang xây dựng ...(Bản đồ)

- 0947566566

info@subin.vn

Subin Skype Statusphhoangtu

Nhận bản tin

Theo dõi chúng tôi trên

Hà Nội : 024 32222833

HCM: 0947566566

Hỗ trợ trực tuyến qua: