Cho ăn khoa học giúp bảo vệ sức khỏe của bé

Khi đời sống càng phát triển, các mẹ không chỉ cho bé ăn no mà còn hi vọng bé được ăn ngon, đủ chất. Việc cho ăn khoa học giúp bảo vệ sức khỏe của bé và phát triển tốt hơn.

Ngoài việc chọn đồ chơi trẻ em và tạo sân chơi cho bé đúng cách thì bố mẹ phải chú trọng đến cách thức bổ sung dinh dưỡng cho bé khoa học, đúng giai đoạn để bé lớn khôn. Để phụ huynh có được cách nhìn đúng đắn về dinh dưỡng và cách cho bé ăn đúng, loại bỏ những khúc mắc khi cho con ăn như trẻ ăn bao nhiêu, đồ ăn nào thích hợp, tốt… Subin.vn xin chia sẻ một số lưu ý dưới đây:

Cho ăn khoa học giúp bảo vệ sức khỏe của bé

Cho ăn khoa học giúp bảo vệ sức khỏe của bé

1. Thực đơn bữa ăn của bé

- Thực đơn bữa ăn không phụ thuộc độ tuổi của trẻ

Khi xây dựng thực đơn cho bé nhiều mẹ lại căn cứ vào độ tuổi của bé là một sai lầm về việc phân bổ dinh dưỡng cho bé. Hãy cân bằng dinh dưỡng và đa dạng các món ăn của bé ngay từ những ngày nhỏ từ đồ ăn loãng, rắn, tự ăn… để bé gia tăng khẩu vị, ăn ngon miệng và có nguồn dinh dưỡng dồi dào.

- “Đáp ứng” nhu cầu là cách giúp trẻ thích ăn: Thay vì ra lệnh, ép trẻ ăn hay “làm nhiều trò” để bé thì mẹ hãy dạy bé cách phản ứng khi muốn ăn và khi không muốn ăn để đáp ứng được nhu cầu của bé một cách khoa học, tránh ép ăn, gây tâm lý sợ hãi, căng thẳng làm giảm chất lượng bữa ăn của bé.

Xem thêm: Những điều cần biết và nên làm đối với trẻ suy dinh dưỡng

Cho ăn khoa học giúp bảo vệ sức khỏe của bé

Cho ăn khoa học giúp bảo vệ sức khỏe của bé

2. Cho bé ăn đúng và đủ chất

- Trẻ biết tự định lượng ăn bao nhiêu là đủ

Từ bé sơ sinh cho tới bé đã đi học, để có thể tự định lượng bữa ăn của mình. Đây là bản năng tư nhiên mà hầu như trẻ nào cũng có và chỉ có một số ít trường hợp bé không thể tự xác định được định mức ăn phù hợp với nhu cầu của mình.

Đừng cố ép bé ăn khi bé không muốn và định ra lượng đồ ăn mà bé phải thu nhận mỗi ngày là như nhau. phải dung nạp mỗi ngày. Vì Phụ thuộc vào độ tuổi và mức độ hoạt động mà cơ thể của trẻ yêu cầu lượng calo thích hợp.

- Trẻ càng lớn tuổi thì năng lượng cần thiết nhiều hơn nên khẩu phần ăn nhiều hơn. Trẻ vận động nhiều, ít sẽ ảnh hưởng đến nạp năng lượng của mình. Bé chỉ ngồi chơi, xem chương trình giải trí trong nhà sẽ không nhanh đói và cần nạp nhiều năng lượng so với các bé chơi đồ chơi vận động như đi xe đạp, chơi đá bóng, nhảy dây, nô đùa trong nhà bóng, bể bơi cho bé

Bố mẹ có thể tham khảo nhu cầu năng lượng của trẻ ở mức trung bình: Trẻ từ 1 - 2 tuổi: 1.150 calo,  2 - 3 tuổi: 1.350 calo, từ 3 -5 tuổi: 1.550 calo, từ 5- 7 tuổi: 1.850 calo (bé trai) và 1.740 calo (bé gái), từ 7 -10 tuổi: 2.100 calo (bé trai) và 1.800 calo (bé gái), từ 10 – 12 tuổi: 2.200 (bé trai) và 1.950 ( bé gái).

Cho bé ăn đúng và đủ, cân bằng dinh dưỡng

Cho bé ăn đúng và đủ, cân bằng dinh dưỡng

- Cách cho bé ăn đúng:

+ Nên làm gương cho bé: bằng cách ăn những thức phẩm giàu dinh dưỡng, đa dạng và tham khảo bảng dinh dưỡng, calo cần cho bé mỗi ngày và tỉ lệ trong thức phẩm để bé có thực đơn cân đối, lành mạnh, tránh việc ăn nhiều mà vẫn thiếu chất, ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa của bé.

+ Hãy cho bé cùng tìm hiểu về thực phẩm: màu sắc, nguồn gốc hay cách chế biến thông qua các món đồ chơi làm bếp, bé phụ tá cho mẹ, và nói cho bé mặt tốt của thực phẩm…

+ Hướng dẫn trẻ cách ăn: có thể cho bé tự xúc ăn và chế biết một số món ăn mà chúng có thể ăn bốc dễ dàng

+ Để bé tự quyết định được cách thức ăn, nhu cầu của mình.

Home » Tin tức

Hà Nội : 04 66810814

HCM: 08 66812782

Hỗ trợ trực tuyến qua: