Chế ăn uống khoa học cho bé từ 0 – 6 tuổi phát triển tốt

Để trẻ phát triển tốt thể lực, trí tuệ cần có bữa ăn đầy đủ dinh, đặc biệt là trẻ dưới 6 tuổi. Hãy tham khảo chế ăn uống khoa học cho bé từ 0 – 6 tuổi phát triển tốt dưới đây:

1. Chế độ ăn cho bé từ 0 – 1 tuổi

Trẻ dưới 1 tuổi dạ dày có khối lượng nhỏ nên định lượng về thức ăn cần chính xác, tránh tình trạng thấy trẻ khóc là cho ăn mà không tìm hiểu kỹ nguyên nhân khiến trẻ ăn quá no, ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Nên cho trẻ ăn theo giờ cố định để dễ dàng kiểm soát được lượng dinh dưỡng của bé.

Xem thêm: Cho trẻ ăn uống như thế nào tốt nhất cho sức khỏe?

Chế ăn uống khoa học dành cho bé từ 0 – 6 tuổi phát triển tốt

Chế ăn uống khoa học cho bé từ 0 – 6 tuổi phát triển tốt

- Dinh dưỡng cho bé 0 -3 tháng tuổi: đây là giai đoạn đầu đời và nguồn dinh dưỡng của bé chính là sữa mẹ mà không bổ sung các loại dinh dưỡng khác. Không cần tuân theo nguyên tắc về thời gian cho bé bú mẹ. Thay vào đó hãy đáp ứng nhu cầu của bé, không hạn chế số lần ăn sữa, phải đảm bảo 1 bữa trong ngày bé được bú no. Chú ý nhầm lần vói việc trẻ khóc là đòi mà đôi khi chỉ là bé khó chịu, tè ra bỉm, nằm quá lâu ở một tư thế…

 - Dinh dưỡng cho bé từ 4 – 6 tháng tuổi: trẻ giai đoạn này sẽ giảm tần suất bữa ăn xuống khoảng 6 -8 lần/ngày, nhưng lượng tiêu thụ sữa lại tăng lên. Do vậy, sữa cho trẻ có thể hoàn toàn là sữa mẹ(nếu đủ) hoặc bổ sung thêm sữa công thức. Mặt khác, hãy kiểm soát lượng dinh dưỡng của bé bằng cách tập cho bé thói quen ăn theo giờ. Bé khoảng 5 tháng nên tạo thói quen ăn theo giờ và không ăn từ lúc nửa đêm.

Nếu muốn cho bé ăn dặm thì chỉ nên để bé làm quen với thực phẫm nhuyễn chứ không để chúng trở thành bữa chính vì chưa thực sự tốt cho hệ tiêu hóa của bé.

- Dinh dưỡng cho bé từ 7 – 10 tháng tuổi: trẻ có thể bắt đầu ăn dặm để bổ sung thêm nguồn dinh dưỡng cho cơ thể. Do giai đoạn này lượng và chất lượng sữa của mẹ cũng bị giảm đi nên tần suất bú mẹ giảm xuống khoảng 4 – 5 lần và có thể ăn dặm 1 - 2  bữa/ngày. Sau khi trẻ ăn no đủ trước khi ngủ thì không nên cho bé thức dậy ăn đêm nữa mà hãy để bé ăn vào sáng hôm sau.

- Dinh dưỡng cho bé từ 10 -12 tháng tuổi: hãy giảm bữa sửa của bé xuống 3 – 4 lần/ ngày và tăng bữa ăn dặm lên 2 hoặc 3 bữa. Nên bổ sung sữa công thức, trứng gà hoặc một số món ăn cho bé tập nhai như bánh bao, bánh mì.

Khi cho bé ăn bố mẹ nên lưu ý tập cho bé chỉ ăn mà không đòi các chương trình tivi, đồ chơi trẻ em an toàn… để tăng sự tập trung và cảm nhận thức ăn, đảm bảo bữa ăn nhanh và chất lượng. Khi bé ăn xong hãy cho bé chơi, giải trí.

Không nên cho bé vừa ăn vừa chơi, xem tivi

Không nên cho bé vừa ăn vừa chơi, xem tivi

2. Chế độ ăn khoa học cho bé từ 1 – 3 tuổi

Độ tuổi này hãy tập cho bé tập nhai với một số món đồ ăn mền như: trứng chiên, bánh bơ đậu phọng, cá chiên…để bổ dung nguồn dinh dưỡng đa dạng, giúp bé các nhận hương vị của các món ăn khác nhau, hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Nên tập cho bé thói quen ăn đúng gì, và không nên cho đi ăn dong vì vừa đi vừa ăn sẽ không tốt cho sức khỏe của bé.

3. Chế độ ăn cho bé từ 3 – 6 tuổi

- Đảm bảo được ăn đủ 3 bữa mỗi ngày, thêm 1 – 2 bữa ăn nhẹ.

- Bé có thể chuyển sang đồ ăn nhai với cơm, cháo là bữa chính.

- Bổ sung nguồn thực phẩm với nhiều loại chất dinh dưỡng, đa dạng về cách chế biến các món ngon bổ từ thịt, trứng, cá, các loại rau. Đừng nên kiêng thực phẩm cho bé nếu đồ ăn đó có thể sử dụng cho bé từ 3 tuổi để trẻ ăn uống “dễ tính” hơn.

Ngoài ra để các bé ăn ngon miêng, tránh tình trạng biếng ăn cần khuyến khích con vui chơi với các trò chơi, đồ chơi vận động ngoài trời, tiêu hao năng lượng như: đạp xe đạp, bể bơi cho bé, cầu trượt, đá bóng… Vui chơi sẽ giúp trẻ thèm ăn để bổ sung năng lượng đã mất và ăn tốt hơn. Hoặc trẻ có dấu hiệu biếng ăn, sợ ăn bố mẹ có thể tham khảo, sử dụng một số loại men vi sinh kích thích trẻ thèm ăn, cải thiện tính trạng ăn uống không ngon miệng cho bé.

Chế độ ăn khoa học, món ăn ngon tạo hứng thú khi ăn cho bé

Chế độ ăn khoa học, món ăn ngon tạo hứng thú khi ăn cho bé

Đối với các bé trên 6 tuổi cần đảm bảo thói quen ăn uống đúng giờ giấc, phù hợp nhu cầu sinh lý. Thường là 3 bữa ăn chính với bữa sáng ít và bữa trưa bữa tối nhiều hơn. Hạn chế cho trẻ ăn đồ ngọt, uống nước ngọt có ga vì chúng có thể gây cảm giác no lâu, bỏ bữa, không tốt cho sức khỏe.

Home » Tin tức

Tại Hà Nội:

Số 50 ngõ 14 phố Vũ Hữu (cạnh số 46 phố Tố Hữu, gần ngã tư Lê Văn Lương Tố Hữu, đối diện HH2 Bắc Hà) (Bản đồ)

043.222.2833 - 0243.2222.833 - 0947.566.566 (Đại lý)

info@subin.vn

Subin Skype Statusphhoangtu

Tại tp. Hồ Chí Minh:

Đang xây dựng ...(Bản đồ)

- 0947566566

info@subin.vn

Subin Skype Statusphhoangtu

Nhận bản tin

Theo dõi chúng tôi trên

Hà Nội : 04 32222833

HCM: 0947566566

Hỗ trợ trực tuyến qua: